2004 CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN THƯƠNG MẠI FC VIỆT NAM - THÀNH VIÊN CỦA HIỆP HỘI VẬN TẢI HÀNG KHÔNG QUỐC TẾ IATA

Bạn có biết: Vì sao đầu cánh máy bay lại cong?

 

   Bạn đã bao giờ nhìn thấy những chiếc máy bay với đầu cánh cong và gập lên trên chưa? Đây là thiết kế mới xuất hiện trên các dòng máy bay hiện đại, được gọi là cánh nhỏ. Tác dụng của cánh nhỏ là giúp giảm lực kéo phát sinh. Khi máy bay đang trong hành trình, áp suất không khi trên bề mặt cánh luôn thấp hơn phía dưới. Điều này gây ra hiện tượng xoáy khí ở gần đầu cánh, khi không khí áp suất cao tràn lên khu vực không khi áp suất thấp hơn ở phía trên.

   Xoáy khí này hoạt động theo dạng thức ba chiều trên cánh máy bay: kéo không khí lên, kéo không khí vào cánh máy bay và kéo không khí ra. Cánh nhỏ sẽ là rào cản làm cho xoáy khí yếu hơn và làm lực kéo trên toàn bộ cánh giảm xuống. Điều này giúp giảm tải cho động cơ máy bay, cũng như tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải CO2 trong quá trình vận hành của máy bay.

   Nếu để ý bạn sẽ thấy các dòng máy bay Vietnam Airlines đang tập trung khai thác như Airbus A350, Boeing 787-9 hay Boeing 787-10 đều có những chiếc cánh nhỏ đặc biệt này. Vẫn còn rất nhiều điều kì thú sẽ được hé lộ trong chuyên mục Bạn có biết, đừng quên đón chờ các kì tiếp theo nhé!

Hỗ trợ trực tuyến

Hotlines
Ms. Thuy
Mrs. Nhu
Mrs. Yen
Mrs. Hang
Mr Tùng
Mrs. Ngân
Ms. N.Quynh
Mrs. T.Quynh
Mrs. Phuong
Mr. Thao
Ms. Linh
Ms. Nguyet